【Phải Biết】Đau Răng Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì?

Đau răng không chừa bất kỳ một lứa tuổi nào. Cơn đau có thể dài ngắn, liên tục hay ngắt quãng gây cản trở trong ăn uống và giao tiếp. Do đó mà đau răng nên ăn gì và không nên ăn gì được mọi người đặc biệt quan tâm. Cùng điểm qua một số nhóm thực phẩm dưới đây để giảm đau hiệu quả bạn nhé!

Đau răng kiêng ăn gì để thưởng thức bữa ăn trọn vẹn.

90% người khi được phỏng vấn răng bạn đã làm gì để đối phó với đau răng thì tỏ ra vô cùng bối rối vì thường họ để cơn đau tự trôi qua, hoặc đến phòng nha để xử lý. Tuy nhiên, cảm giác ăn uống khi bị đau răng khiến họ thực sự bị ám ảnh.

Danh sách các loại thực phẩm cần tránh dưới đây sẽ giúp bạn xác định được đau răng kiêng ăn gì để giảm bớt sự khó chịu do những cơn nhức răng gây ra:

“Kẻ thù” số 1 của răng miệng đồ ngọt:

Đồ ngọt khi gặp vi khuẩn trong môi trường miệng, cộng hưởng với sự tác động của enzim sẽ tạo ra axit, lượng axit này sẽ trực tiếp phá hủy men răng và tạo cơ hội để vi khuẩn xâm lấn, khiến cơn đau của bạn ngày càng dữ dội.

Thực phẩm cứng, dai, giòn:

Những loại thực phẩm này đòi hỏi bạn sẽ phải dùng lực nhai mạnh hơn, có thể làm ảnh hưởng đến chiếc răng đau của bạn.

Đồ ăn dính dẻo:

Những thực phẩm được chế biến từ gạo nếp các loại bánh, xôi,… cũng thuộc nhóm danh mục những món ăn cần kiêng khem. Bởi của nếp sẽ làm chậm tốc độ liền thương của các vết viêm, lở, sưng,.. Ngoài ra, việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn làm tình trạng răng miệng xấu đi và đau nhức dữ dội.

Thực phẩm có nhiệt độ chênh lệch:

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng khiến răng nhạy cảm ê buốt, cơn đau có thể lên tới tận óc.

Đau răng nên ăn gì để răng mau chóng hồi phục:

Để hạn chế tình trạng răng ê buốt khó chịu do đau răng gây nên mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và đặc biệt giúp răng chóng lành thương và củng cố độ vững chắc cho cung hàm, thì đau răng nên ăn gì không kém phần quan trọng hơn đau răng kiêng ăn gì, cụ thể những thực phẩm thích hợp đó là:

  • Mềm lỏng hóa cách thức chế biến : cháo, bún, các món canh hầm, xay nhuyễn,… sẽ hạn chế việc răng và hàm phải hoạt động nhiều, và thức ăn va chạm vào vùng răng đau nhức. Điều này sẽ kích thích răng mau liền thương hơn.
  • Bổ sung chất xơ vào thực đơn: có trong các loại rau xanh lá, các loại đỗ,… rau xanh có vai trò như bàn chải tự nhiên giúp làm sạch khoang miệng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi và khoáng chất: Giúp men răng chắc khỏe, đủ sức để chống lại sự tấn công từ vi khuẩn và axit trong khoang miệng. Đừng quên thêm vào thực đơn của bạn các thực phẩm cá, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Giải quyết tình trạng đau nhức răng hiệu quả:

Đau nhức răng kiêng ăn gì và đau răng nên ăn gì là có thể giúp bạn giảm đau nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn cơn đau nhức được.

Xử lý bằng tay tại nhà:

Bạn có thể sử dụng một số cách chữa đau răng tại nhà bằng các nguyên liệu đơn giản như gừng, trầu không, muối….

Cách chữa đau răng bằng thủ thuật nha khoa:

Chữa đau răng bằng các phương pháp nha khoa sẽ cho hiệu quả tối ưu hơn nhiều so với các cách dân gian kể trên. Tùy thuộc vào từng tình trạng của mỗi người cũng như nguyên nhân gây đau nhức răng cụ thể mà nha sỹ sẽ đưa ra giải pháp phù hợp.

– Đau răng do chấn thương, vỡ mẻ, mòn men ➜ Có thể tiến hành bọc răng sứ hoặc hàn trám.

– Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm➜ Nhổ răng.

– Sâu răng, viêm nướu ➜ Nạo sạch vết sâu răng, loại bỏ tủy viêm rồi tiến hành hàn trám răng, ngăn ngừa các tác nhân gây hại xâm nhập đồng thời phục hồi khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ của răng.

– Sai khớp thái dương ➜ Áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu, uống thuốc, chỉnh hình răng lệch lạc, khớp cắn…

Hàn trám răng chỉ mất khoảng 15-20 phút và là thao tác khá đơn giản nên bạn hãy dành thời gian để thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt, nếu không sâu răng có thể biến chứng thành nhiều bệnh nguy hiểm nữa và còn lan rộng ra các răng xung quanh.

Ngăn ngừa đau răng tái phát thế nào ?

Sau khi điều trị khỏi tình trạng đau răng, để tránh tái phát trở lại, bạn nên chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng kỹ càng:

– Đánh răng đủ: 2 lần/ngày và mỗi lần 2 – 3 phút.

– Đánh răng đúng: Đánh răng theo chiều dọc, hoặc xoay tròn, không đánh theo chiều ngang, khiến men răng bị mài mòn.

– Súc miệng nước muối hoặc dung dịch y tế chuyên dụng để làm sạch khoang miệng.

– Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa.

– Tái khám định kỳ 3 – 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và xử lý khi có dấu hiệu bệnh lý.

Lời khuyên từ chuyên gia trên đây về vấn đề đau răng kiêng ăn gì và nên ăn gì chỉ giúp bạn giảm bớt cơn đau nhức. Để chấm dứt hoàn toàn tình trạng này, bạn cần đến gặp nha sỹ thăm khám và điều trị. Bạn có thể liên hệ hotline 02873017858 hoặc 18006054 để được tư vấn và trả lời những thắc mắc.

【Phải Biết】Đau Răng Nên Ăn Gì Và Không Nên Ăn Gì?
Rate this post